Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Cách làm mứt gừng khô

Cách làm mứt gừng khô

Chuẩn bị cho Tết năm nào thì trong nhà cũng phải có món mut gung. Dạo này, đi chợ nào cũng thấy gừng già, gừng non đầy rẫy luôn, nhưng khi mua thì chọn loại gừng vừa vừa, non non thôi. Chứ gừng già quá thì cay xé họng mà lại không ngon mấy. Năm nay có lẽ sẽ làm mứt gừng này nhiều hơn năm ngoái một chút, vì năm ngoái quay qua quay lại, ai cũng mê mứt gừng thôi. Thêm vào thời tiết mùa này lúc nào cũng se se lạnh nên làm mứt gừng trước để cho ấm cúng và nó tác dụng trị cảm cúm.


Bắt đầu từ chiều tối Chủ Nhật là đã lui cui gọt vỏ và thái gừng thành từng lát mỏng rồi nha. Vừa thái gừng, vừa nghỉ giải lao, vậy mà hai tay cũng muốn rụng luôn. Miếng gừng nào thon gọn thì để làm mứt gừng khô, còn mấy nhánh gừng nhỏ thì để dành đó, mai mốt làm mut gung deo sau vậy. 

Ăn uống xong xuôi, quay lại lui cui thái gừng tiếp cho xong. Xong xuôi đâu đó thì quậy chút nước muối (vừa mặn một chút, chứ không mặn quá), thả gừng vào ngâm một lúc (chắc cỡ 30-45 phút là cùng).

Sau đó, bắc nồi nước lớn lên bếp, luộc gừng 3-4 lần cho bớt cay và mùi hăng. Luộc xong, vớt gừng ra xả lại bằng nước lạnh. Sau đó, pha một nồi nước lớn khác, vắt mấy trái chanh vào nước rồi ngâm gừng qua đêm. 

Sáng hôm sau thì xả gừng lại cho thật sạch rồi vắt sơ cho ráo nước. Kế đó thì trộn đường theo tỉ lệ 1:1 (nghĩa là khoảng 1kg gừng thì dùng 1 kg đường cát trắng) vào gừng rồi để đó cho ngấm. 

Chiều tối, đi làm về đến nhà thì vừa lo cơm nước cho buổi tối, vừa bắc chảo để sên mứt. Đổ hết hỗn hợp mứt và đường đã ngâm vào chảo để sên luôn. Bếp nào nấu nướng thì cứ việc nấu. Còn bếp để chảo mứt thì chỉ để nhỏ lửa thôi. Cơm nước xong xuôi thì chảo mứt cũng liu riu sôi rồi. Cứ để lửa nhỏ nhỏ vậy và thỉnh thoảng ghé lại đảo gừng lên cho đường bám đều vào thôi, lâu lâu đảo chảo mứt cho đều và không bị dính chảo.



Đến khoảng gần nửa đêm thì thấy đường bám trắng quanh thành chảo và cũng bám nhiều vào những miếng gừng luôn. Tắt bếp, và tiếp tục đảo đều gừng cho đến khi mut gung kho và rời ra thành từng lát gừng là ngon lành luôn. Cả nhà thơm lừng mùi gừng rồi đây này. Kiểu này thì bao nhiêu con vi khuẩn cảm, cúm cũng sẽ lắc lư con tàu hết.

Đổ hết mứt ra khay để cho nguội. Bảo dưỡng kỹ để dùng lâu lâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Liên kết

Bài đăng